Lượt xem: 455

Hội Cựu chiến binh huyện Mỹ Tú góp phần giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương

Trong 5 năm qua, dưới sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh, trực tiếp là Thường trực Huyện ủy, Ban Dân vận Huyện ủy, UBND huyện; sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể của huyện, các cấp Hội CCB huyện Mỹ Tú đã bám sát Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ của Đảng bộ huyện, Nghị quyết của Hội CCB tỉnh và của huyện. Qua đó, phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, đoàn kết, sáng tạo hoàn thành tốt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ VII đề ra.

 


Mô hình chăn nuôi bò mang hiệu quả cao của hội viên CCB xã Thuận Hưng.

 

    Nhiệm kỳ qua, Hội CCB huyện đã phát triển 228 hội viên mới, nâng tổng số hội viên trong toàn huyện hiện có là 1.926 hội viên. Nổi bật là phong trào CCB tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, xây dựng nền Quốc phòng toàn dân, An ninh nhân dân; trong đó, phải kể đến là phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phối hợp với công an xã xây dựng, thành lập 04 câu lạc bộ “Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội” ở các xã: Mỹ Thuận, Thuận Hưng, Mỹ Phước và Phú Mỹ có 127 thành viên, nâng tổng số hiện nay toàn huyện có 9 câu lạc bộ với gần 200 thành viên, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

    Đồng chí Trần Văn Túc - Chủ tịch Hội CCB xã Thuận Hưng cho biết: “Trước đây, địa bàn xã tương đối phức tạp, năm 2018 Hội CCB xã tham mưu, phối hợp thành lập câu lạc bộ “Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội”; qua đó, lực lượng CCB và các thành viên tăng cường tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân không vi phạm pháp luật, kịp thời thông tin, tố giác các trường hợp vi phạm, góp phần giữ vững ổn định địa phương”.

    Với tinh thần vận động hội viên nêu cao ý thức tự lực, tự cường, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu chính đáng, Hội CCB đã tín chấp và nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, quản lý 65 tổ tiết kiệm và vay vốn với 2.822 khách hàng, tổng dư nợ hơn 79,5 tỷ đồng; trong đó, có 220 hội viên CCB vay số tiền gần 5,3 tỷ đồng đầu tư phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, Hội CCB huyện còn vận động cán bộ, hội viên góp vốn, gây quỹ hội hơn 1,2 tỷ đồng giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Qua đó, trong nhiệm kỳ đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả như: Kinh doanh tổng hợp, kinh doanh cừ tràm, sản xuất lúa giống xác nhận, trồng sen kết hợp nuôi cá, trồng ngò gai lấy hạt... Toàn huyện có 97 hội viên thu nhập sau khi trừ chi phí và thuế theo quy định, còn lãi trên 200 triệu đồng/năm.

    Nhìn chung, mức sống của hội viên ngày càng được cải thiện, nâng lên; đầu nhiệm kỳ, tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm 49,33%, đến thời điểm hiện tại tỷ lệ này là 56,08% (vượt chỉ tiêu nghị quyết). Trong nhiệm kỳ, đã xóa 192 hộ hội viên nghèo, bình quân hàng năm có 2,01% hộ hội viên thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 34 hộ nghèo, chiếm 1,77%. Hiện tại có 7/9 xã, thị trấn hết hội viên nghèo, chiếm 77,8%.

    Thực hiện phong trào "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới", các cấp Hội CCB huyện đã tập trung vận động hội viên, gia đình hội viên gương mẫu đi đầu, kịp thời tham mưu đề xuất biện pháp, cách làm hay, giúp đỡ địa phương hoàn thành tiến độ xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đề ra. Các cấp Hội đã tham gia bắc mới và sửa chữa 27 cây cầu, phát quang, đắp lề lộ giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương nội đồng và đặc biệt vận động gia đình hội viên hiến tặng 7.800m2 đất để làm lộ, xây nhà sinh hoạt cộng đồng và trường học. Những việc làm cụ thể đó đã có sức thuyết phục, lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân tích cực đóng góp công sức, trí tuệ tham gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao ở địa phương. Bên cạnh đó, các hoạt động nghĩa tình như thăm hỏi ốm đau, viếng thăm tặng quà nhân dịp lễ, tết; đóng góp xây dựng các loại quỹ, xây dựng nhà ở cho hội viên khó khăn được quan tâm thực hiện tốt. Trong 5 năm qua, đã xây dựng mới, sửa chữa được 388 căn nhà các loại cho hội viên nghèo với tổng số tiền hơn 10,2 tỷ đồng, hiện không còn hội viên bức xúc về nhà ở so với đầu nhiệm kỳ.

    Đồng chí Lê Việt Em - Chủ tịch Hội CCB huyện Mỹ Tú cho biết, hng năm Hội CCB huyện được công nhận trong sạch vững mạnh xuất sắc, 100% hội cơ sở đạt trong sạch vững mạnh, trong đó có 20% đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc, có 95% trở lên chi hội đạt trong sạch vững mạnh, trong đó có 20% đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc, hội viên gương mẫu, gia đình đạt chuẩn văn hóa trung bình đạt 98,9%. Với những thành tích đạt được, Hội CCB huyện được Trung ương Hội CCB tặng 01 Cờ thi đua; UBND tỉnh, Hội CCB tỉnh, tặng 31 bằng khen và UBND huyện tặng 200 giấy khen cho các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Hội; Ban Chỉ huy Quân sự, Công an và các ngành liên tịch tặng 32 giấy khen cho tập thể và cá nhân trong công tác phối hợp.


Mô hình trồng sen kết hợp nuôi cá của hội viên CCB xã Long Hưng.

 

    Có thể khẳng định, 5 năm qua, xuyên suốt một chặng đường phát triển, xây dựng, cùng với Đảng, chính quyền và nhân dân trong huyện, Hội CCB huyện Mỹ Tú luôn là đầu tàu gương mẫu, lực lượng nòng cốt chính trị, vững vàng về tư tưởng, chính trị, giữ gìn đạo đức, tác phong chuẩn mực của “Bộ đội Cụ Hồ”. Tự hào không phụ lời thề sắt son của người lính dù đã xuất ngũ: “Trung với nước, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”, góp phần vào việc giảm nghèo và phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Quốc Tuấn



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 86
  • Hôm nay: 386
  • Trong tuần: 70,813
  • Tất cả: 11,802,820